Breaking News
Loading...
วันอังคารที่ 29 ตุลาคม พ.ศ. 2556

Info Post


หน้ากาก กาย ฟอกส์ (Guy Fawkes mask ) หรือหน้ากาก V for มาจากไหน

หน้ากากกาย ฟอกส์ นั้น มาจากภาพยนตร์ฮอลลีวู้ดเรื่อง เพชฌฆาตหน้ากากพญายม (V for Vendetta) ในปี ค.ศ. 2006 ที่ตัวละครเอกสวมใส่หน้ากากใบนี้ และต่อต้านรัฐบาลเผด็จการในท้องเรื่อง โดยการเคลื่อนไหวในลักษณะการลุกฮือของประชาชนที่ใช้สัญลักษณ์หน้ากากกาย ฟอกส์ นี้ ที่เป็นที่รู้จักกันดี คือ กรณี ออคคิวพายวอลสตรีต ในปี 2011 ที่นครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา
"หน้ากาก Guy Fawkes"

เพชฌฆาตหน้ากากพญายม (อังกฤษ: V for Vendetta)เป็นภาพยนตร์แอ็คชันตื่นเต้น กำกับโดย เจมส์ แมคเทียค บทภาพยนตร์โดย พี่น้องวาโชสกี ออกฉายเมื่อปี 2548 เนื้อเรื่องมาจากหนังสือการ์ตูนชื่อเรื่องเดียวกัน โดย อลัน มัวร์และเดวิด 
ลอยด์ ภาพยนตร์ดังกล่าวมีฉากท้องเรื่องในกรุงลอนดอน ซึ่งเป็นสังคมดิสโทเปียในอนาคตอันใกล้ ฮิวโก วีฟวิงแสดงเป็นวี นักสู้เพื่อเสรีภาพผู้กล้าหาญและมีบารมี ผู้พยายามจุดชนวนการปฏิวัติต่อระบอบฟาสซิสต์อันโหดร้าย นำโดย อดัม ซุทเลอร์ ซึ่งกดขี่ประเทศ นาตาลี พอร์ตแมนแสดงเป็นอีวี เด็กหญิงชนชั้นกรรมกรซึ่งทราบภารกิจของวี และสตีเฟน รีแสดงเป็นนักสืบผู้นำการค้นหาอย่างเต็มที่เพื่อหยุดวี

กลุ่มการเมืองหลายกลุ่มมองภาพยนตร์ดังกล่าวว่าเป็นอุปมานิทัศน์ของการกดขี่โดยรัฐบาล นักอิสรนิยมและนักอนาธิปไตยได้ใช้สนับสนุนความเชื่อของตน

ที่มา