Breaking News
Loading...
วันศุกร์ที่ 4 เมษายน พ.ศ. 2557

Info Post

“พลานาเรีย” ชีวิตอมตะที่ฆ่าไม่ตาย

ไม่แน่ใจเหมือนกันว่ายุคนี้สมัยนี้ยังมีใครใฝ่ฝันเรื่องชีวิตอมตะอยู่หรือไม่ แต่ที่แน่ๆ นี่คือสิ่งมีชีวิตที่นอกจากจะชีวิตเป็นอมตะแล้ว มันยังเจ๋งกว่าแมงกะพรุนที่มีชีวิตอมตะเหมือนกัน ตรงที่มีพลังชีวิตสุดมหัศจรรย์ ที่ต่อให้นำมาสับเป็นชิ้นๆ มันก็ไม่ตาย แถมแต่ละชิ้นที่ขาดออกมายังเกิดใหม่ซะอย่างงั้น และนี่แหละครับคือความสามารถของ "พลานาเรีย"



พลานาเรียเป็นสัตว์ในกลุ่มหนอนตัวแบน ที่อาศัยอยู่ใต้ก้อนหินก้นแม่น้ำ พวกมันมีร่างกายและสมองแบบง่ายๆ ที่เกิดจากเซลล์ประสาทจำนวนมากรวมตัวกัน และสิ่งที่ทำให้เจ้าหนอนพวกนี้เป็นอมตะก็เพราะมันไม่รู้จักแก่ ไม่รู้จักชรา ซึ่งเป็นผลจากเซลล์ต้นกำเนิดหรือ Stem cell ที่กระจายอยู่ทั่วร่างกายของมันนั่นเอง แถมยังมีสองเพศในตัวเดียวอีกต่างหาก แต่ก็ใช่ว่ามันจะผลิตลูกหลานด้วยตัวเองได้นะครับ เพราะมันยังต้องการน้ำเชื้อจากพลานาเลียตัวอื่นมาทำให้ไข่สุกเหมือนกัน

ก็เป็นธรรมาดาของสัตว์ชั้นต่ำนี่หว่า แล้วมันน่าสนใจตรงไหน...เนี่ยแหละครับที่เป็นที่มาของการค้นพบความสามารถแบบสุดขั้วของมัน เนื่องจากความเสียหายทางกายภาพนั้นนอกจากจะไม่สามารถฆ่ามันได้แล้ว ยังทำให้มันเพิ่มจำนวนไปในตัวอีกด้วย และเมื่อนักวิจัยได้นำเจ้าหนอนชนิดนี้มาหั่นเป็น 2 ท่อน และพบว่าท่อนหัวก็ยังมีชีวิตได้ตามปกติและงอกหางออกมาใหม่ได้อีกด้วย ส่วนท่อนหางก็สามารถงอกหัวใหม่ออกมาได้อีกต่างหาก ซึ่งนักวิจัยเคยหั่นพวกมันได้สูงสุดถึง 20 ท่อนโดยไม่ตาย แถมยังมีหนอนตัวใหม่เพิ่มขึ้นมาถึง 20 ตัว โดยที่ทุกตัวมีเซลล์ทุกอย่างรวมทั้งอายุเหมือนตัวจริงทุกประการ!!!

แม้จะดูเป็นชีวิตที่เพียบพร้อมสมบูรณ์แบบ และเป็นอมตะ แต่ความเป็นอมตะของมันที่เกิดจาก Stem cell นั้น นักวิทยาศาสตร์บางแขนงมีข้อกังขาว่าไม่น่าเป็นไปได้ เพราะแม้แต่แมงกะพรุนที่บอกว่าชีวิตเป็นอมตะ ก็สามารถสิ้นอายุไขก่อนเกิดใหม่ ดังนั้นจึงมีการคำนวณความสามารถของ Stem cell ของเจ้าหนอนชนิดนี้และคาดว่าเซลล์ดังกล่าวน่าจะช่วยให้มันอายุได้นานถึง 200 ปีหรือนานกว่านั้น เพราะเซลล์ของมันมีการแบ่งตัวตลอดเวลา




อ้างอิง : Spokedark.tv