Breaking News
Loading...
วันพฤหัสบดีที่ 3 เมษายน พ.ศ. 2557

Info Post

Bionic Man 'มนุษย์หุ่นยนต์' มีเลือดเนื้อคล้ายคนจริง


ผู้เชี่ยวชาญด้านหุ่นยนต์ของอังกฤษ เปิดตัว "ไบโอนิกแมน" หรือ มนุษย์หุ่นยนต์ ซึ่งมีมูลค่าราว 30 ล้านบาท และมีอวัยวะ รวมถึงเลือดเนื้อคล้ายมนุษย์จริง 


การพัฒนาหุ่นยนต์ ซึ่งมีสภาพร่างกายคล้ายมนุษย์ หรือที่เรียกว่า"ไบโอนิกแมน" มีความก้าวหน้าอย่างรวดเร็วในปัจจุบัน โดยล่าสุด พิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์ของกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ ได้เปิดตัวหุ่นยนต์"ไบโอนิก"รุ่นใหม่ ซึ่งมีแขนขา และอวัยวะร่างกาย รวมถึงระบบการไหลเวียนโลหิตไม่แตกต่างไปจากมนุษย์ทั่วไป 


ไบโอนิกแมนตัวนี้ ซึ่งมีความสูง 2 เมตร และมูลค่าเกือบ 6 แสน 4 หมื่นปอนด์ หรือประมาณ 30 ล้านบาท ได้รับความสนใจจากสื่อมวลชนของอังกฤษ ถึงขั้นที่สถานีโทรทัศน์ท้องถิ่นช่อง 4 ของอังกฤษ ต้องเดินทางมาถ่ายทำสารคดี เพื่อเผยแพร่วิธีการสร้างหุ่นยนต์ดังกล่าว โดยมีนายเบอร์โทลต์ เมเยอร์ นักจิตวิทยาสังคมชาวสวิส เป็นผู้ร่วมบรรยาย 


นายเมเยอร์ถือเป็นหนึ่งในมนุษย์ไบโอนิกด้วยเช่นกัน เนื่องจากเขาเกิดมาโดยไม่มีมือข้างซ้าย และได้เข้ารับการผ่าตัดใส่มือเทียมชีวภาพด้วยเทคโนโลยีใหม่ล่าสุด ซึ่งเสียค่าใช้จ่ายทั้งหมด 3 หมื่นปอนด์ หรือราว 1 ล้าน 4 แสนบาท 




อย่างไรก็ตาม นายเมเยอร์ยอมรับว่า การตัดสินใจดังกล่าวถือเป็นสิ่งที่คุ้มค่า เนื่องจากมือกลของเขา สามารถช่วยให้เขาหยิบจับสิ่งของได้ไม่แตกต่างจากอวัยวะจริงของมนุษย์ 


สำหรับเทคโนโลยีใหม่ล่าสุดของไบโอนิกแมน ซึ่งนายเมเยอร์ชื่นชอบมากเป็นพิเศษ คือ การสร้างเม็ดเลือดเทียมขึ้นมาจากอนุภาคนาโน โดยนายเมเยอร์มองว่า ความก้าวหน้าที่ว่านี้จะนำไปสู่การสร้างอวัยวะภายในเทียมของมนุษย์อย่างตับ ไต และม้าม เพื่อใช้รักษาผู้ป่วย โดยไม่ต้องพึ่งพาการปลูกถ่ายอวัยวะแบบที่ใช้กันอยู่ในปัจจุบัน 


ทั้งนี้ ไบโอนิกแมนซึ่งบรรดาผู้เชี่ยวชาญด้านหุ่นยนต์นำมาเปิดตัวที่พิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์ในกรุงลอนดอนครั้งนี้ มีระบบการทำงานของอวัยวะภายในที่สอดประสานกันคล้ายมนุษย์ ไม่ว่าจะเป็นตับ ไต ม้าม หลอดลม หรือระบบการไหลเวียนโลหิต 


ขณะเดียวกัน นายเมเยอร์ยังได้พบกับทีมนักวิทยาศาสตร์อังกฤษ ซึ่งกำลังพยายามรักษาอาการตาบอด ด้วยการฝังไมโครชิปลงบนเรตินาของดวงตา และพัฒนาอวัยวะเทียมอื่นๆ อย่างปอด และม้าม เพื่อใช้รักษาผู้ป่วยในอนาคต





อ้างอิง :  http://news.voicetv.co.th/technology/62538.html