Breaking News
Loading...
วันศุกร์ที่ 4 เมษายน พ.ศ. 2557

Info Post

คาดภูเขาน้ำแข็งบน 'ไททัน' มีสิ่งมีชีวิต



นักวิทยาศาสตร์เชื่อว่า ดวงจันทร์ไททันของดาวเสาร์อาจมีสิ่งมีชีวิตอาศัยอยู่ตามทะเลสาบ ซึ่งเต็มไปด้วยภูเขาน้ำแข็งที่เป็นสารไฮโดรคาร์บอน

โจนาธาน ลูไนน์ นักวิจัยของมหาวิทยาลัยคอร์แนล ได้ศึกษาว่า ทะเลสาบและทะเลบนไททัน มีโอกาสที่จะมีสิ่งมีชีวิตหรือไม่ ไททันเป็นดาวดวงเดียวในระบบสุริยะ นอกเหนือจากโลก ที่มีสารเหลวบนพื้นผิว


แต่ขณะที่โลกเรามีน้ำ ไททันมีสารประกอบไฮโดรคาร์บอน เช่น อีเธน และมีเธน


อีเธนกับมีเธนเป็นโมเลกุลสารอินทรีย์ ซึ่งอาจเป็นสารตั้งต้นของปฏิกิริยาทางเคมีอันซับซ้อนที่สิ่งมีชีวิตได้ถือกำเนิดขึ้น




ยานสำรวจ แคสซินี ได้พบเครือข่ายอันกว้างใหญ่ของทะเลของสารไฮโดรคาร์บอนในซีกเหนือของไททัน ขณะในซีกใต้นั้นมีทะเลสาบกระจัดกระจายอยู่ทั่วไป


ทีมนักวิทยาศาสตร์ของยานแคสซินี คาดว่า ทะเลสาบของไททันไม่มีน้ำแข็งลอยบนพื้นผิว เพราะมีเธนแข็งมีความหนาแน่นสูงกว่ามีเธนเหลว และจะจมลง


แต่ลูไนน์ได้ศึกษาปฏิสัมพันธ์ระหว่างทะเลสาบกับบรรยากาศ ทำให้เกิดองค์ประกอบต่างๆนานา, กลุ่มก๊าซไนโตรเจน, และอุณหภูมิเปลี่ยนแปลง


ผลคือ น้ำแข็งในฤดูหนาวจะลอยตัวในทะเลสาบและทะเลที่อุดมด้วยมีเธนและอีเธน และถ้าอุณหภูมิลดลงต่ำกว่าจุดเยือกแข็งของมีเธน คือ ติดลบ 297 องศาเซลเซียส หรือ 90.4 เคลวิน


"เราพบว่า เป็นไปได้ที่มีเธนกับอีเธนอาจจับตัวเป็นก้อนแข็งเมื่ออุณหภูมิลดต่ำลง คล้ายกับที่เราได้เห็นน้ำแข็งในทะเลอาร์กติกเมื่อเริ่มเข้าฤดูหนาว" เจสัน ฮอฟการ์ตเนอร์ หัวหน้าทีมนักวิจัย ที่คอร์แนล บอก "ถ้าเราจะสำรวจพื้นผิวของไททันในอนาคต เราต้องคำนึงถึงสภาพเหล่านี้"


อ้างอิง : http://news.voicetv.co.th/global/60169.html