Breaking News
Loading...
วันจันทร์ที่ 31 มีนาคม พ.ศ. 2557

Info Post



- ชูการ์ไกลเดอร์ ไม่ใช่บ่าง ไม่ใช่กระรอกบิน เป็นสัตว์ประเภท Marsupial ขอพิมพ์เป็นภาษาไทยน่ะค่ะ มาซูเปียว คือว่าง่ายๆ ไอ มาซูเปียวเนี๊ยะ มันก็คือสัตว์ ประเภท เลี้ยงลูกด้วยนม ออกลูกเป็นตัว ซึ่งตัวเมียจะมีกระเป๋าหน้าท้อง ตัวอย่างง่ายๆ จิงโจ้ หรือ หมีโคอาล่า


- ชูการ์ไกลเดอร์ ตัวผู้จะเป็นจ่าฝูง ทำกลิ่น ( ปล่อยกลิ่น ) เพราะฉะนั้นจะเลี้ยงชูการ์ ต้องรู้แล้วว่าสัตว์ชนิดนี้ จะทำกลิ่นโดยเฉพาะตัวผู้ จะปล่อยกลิ่น เพื่อแสดงอาณาเขตเขา เราต้องทำใจค่ะ ถ้าจะเลี้ยงเขา เราต้องรู้ด้วยน่ะค่ะ ว่า เขามีกลิ่น เฉพาะของเขา


- ชูการ์ไกลเดอร์ เขาจะอยู่กันเป็นฝูง ตามธรรมชาติ ของเขาน่ะค่ะ


- ชูการ์ไกลเดอร์ ชอบ แมลง ผลไม้ที่มีรสหวาน


- ชูการ์ไกลเดอร์ ถ้าอยู่ในป่า เขาจะชอบกิน ยางไม้ที่มีรสหวาน หรือชอบกินของหวานๆ นั้นแหละ Sugar ชูการ์จึงถูกเรียกว่า ชูการ์ไกลเดอร์นั่นเอง


- ชูการ์ไกลเดอร์ ที่เลี้ยงกันอยู่ทุกวันนี้ ไม่ใช่มาจาก ออสเตรเลีย น่ะค่ะ มาจากอินโด ส่วนใหญ่ แล้วมาเพาะพันธุ์ ขยายพันธุ์กัน ออสเตรเลีย เขามี แต่ ถือว่าเป็นสัตว์ ที่ติด CITES (ไซ เตส ) เพราะฉะนั้นอย่าไปเชื่อว่าที่เลี้ยงกันนี้ มาจากออสเตรเลียค่ะ (( อันนี้ ก็เคยดู รายการ isudd น่ะค่ะ เดี๋ยวตอนท้าย บทความก็จะมี คลิปจาก youtube ของรายการนี้ ที่สัมภาษณ์ร้าน mini zoo น่ะค่ะ ก็จะชัดเจนเช่นกัน ))


ไปดูบทความจาก wiki กันค่ะ เผื่อจะเข้าใจได้ละเอียดยิ่งขึ้น


ชูการ์ไกลเดอร์ (อังกฤษ: Sugar glider, Australia sugar glider; ชื่อวิทยาศาสตร์: Petaurus breviceps) เป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมขนาดเล็กชนิดหนึ่ง จัดเป็นสัตว์ที่อยู่ในอันดับสัตว์มีกระเป๋าหน้าท้อง ( Marsupial) จำพวกพอสซั่ม เนื่องจากในตัวเมียจะมีกระเป๋าหน้าท้อง ใช้สำหรับให้ลูกอ่อนอยู่อาศัยจนกว่าจะโตได้ที่


ชูการ์ไกลเดอร์" (Sugar glider-ตัวร่อนน้ำตาล) มาจากการที่มีพฤติกรรมชอบกินยางไม้จากต้นไม้ และอาหารที่มีรสชาติหวานในธรรมชาติ


ชูการ์ไกลเดอร์มีลักษณะภายนอกคล้ายคลึงกับกระรอกบินมาก แต่เป็นสัตว์คนละอันดับกัน เนื่องจากกระรอกบินเป็นสัตว์ที่อยู่ในอันดับสัตว์ฟันแทะ


ชูการ์ไกลเดอร์เป็นสัตว์ที่ชอบอยู่รวมกันเป็นฝูงตั้งแต่ 6-10 ตัวขึ้นไป และแต่ละฝูงจะมีการกำหนดอาณาเขตของตัวเองอย่างชัดเจน





ซึ่งตัวผู้ที่เป็นจ่าฝูงจะมีการปล่อยกลิ่นเพื่อกำหนดอาณาเขตของตนเอง อายุโดยเฉลี่ย 10-15 ปี ตามธรรมชาติแล้ว ชูการ์ไกลเดอร์จะอาศัยอยู่บนต้นไม้ ดังนั้นจึงมีเล็บที่แหลมคมใช้เกาะเพื่อกระโดดข้ามจากต้นไม้ต้นหนึ่งไปยังอีกต้นหนึ่ง


ขนมีลักษณะนุ่มมาก บริเวณข้างลำตัวของมันจะมีพังผืด ซึ่งสามารถกางได้จากขาหน้าไปถึงขาหลังเพื่อลู่ลมเวลาร่อน เหมือน เช่น กระรอกบิน หรือบ่าง


เป็นสัตว์ที่หากินในเวลากลางคืน โดยอาหารหลัก คือ แมลง ส่วนผลไม้จะถือเป็นอาหารรอง เมื่อโตเต็มที่จะมีขนาดความยาวจากจมูกถึงปลายหางจะอยู่ที่ 11 นิ้ว


แพร่กระจายพันธุ์ตั้งแต่ปาปัวนิวกินี จนถึงออสเตรเลียทางซีกตะวันออก


ด้วยความน่ารัก ประกอบกับเป็นสัตว์ที่มีขนาดเล็ก และมีอุปนิสัยไม่ดุร้ายก้าวร้าว ทำให้ชูการ์ไกลเดอร์นิยมนำมาเลี้ยงกันเป็นสัตว์เลี้ยง ในปัจจุบันสามารถเพาะขยายพันธุ์ในที่เลี้ยงได้แล้ว







อ้างอิง : http://www.sugargliderthais.com/%E0%B8%9A%E0%B8%97%E0%B8%84%E0%B8%A7%E0%B8%B2%E0%B8%A1/%E0%B8%8A%E0%B8%B9%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B9%8C